การประชุมคณะทำงานสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ครั้งที่ ๑๓ (The 13th IMT-GT Working Group on Human Resource Development Meeting:WGHRD)

การประชุมคณะทำงานสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ครั้งที่ ๑๓ (The 13th IMT-GT Working Group on Human Resource Development Meeting:WGHRD)

วันที่นำเข้าข้อมูล 9 ส.ค. 2566

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 9 ส.ค. 2566

| 356 view

ระหว่างวันที่ ๒ - ๓ สิงหาคม ๒๕๖๖ ร้อยโท สรวุฒิ ปรีดีดิลก อัครราชทูต ณ กรุงเฮลซิงกิ ปฏิบัติหน้าที่ที่กรมความร่วมมือระหว่างประเทศ เดินทางไปเข้าร่วมการประชุมคณะทำงานสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ครั้งที่ ๑๓ (The 13th IMT-GT Working Group on Human Resource Development Meeting:WGHRD) ภายใต้แผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย - มาเลเซีย - ไทย (Indonesia - Malaysia - Thailand Growth Triangle: IMT-GT) ณ จังหวัดอาเจะห์ สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ซึ่งในปีนี้ สาธารณรัฐอินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม จัดโดย Ministry of Manpower of the Republic of Indonesia

ร้อยโท สรวุฒิฯ ได้ร่วมกล่าวเปิดการประชุมโดยเน้นย้ำบทบาทของกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ ในฐานะของหน่วยประสานงานหลักของ WGHRD ซึ่งเป็นหนึ่งในแปดสาขาหลัก (key focus areas) ที่จะสร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมมที่มีนัยสำคัญต่ออนุภูมิภาค IMT โดยยินดีสนับสนุนการดำเนินงานของ WGHRD ในการพัฒนาฝีมือแรงงาน ทั้งในการพัฒนาทักษะใหม่ (reskill) และการเพิ่มทักษะเดิม (upskill) เพื่อให้สามารถเข้าถึงตลาดแรงงานที่ดี เหมาะสม และนำมาซึ่งการส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาค IMT

โดยที่ประชุมได้ติดตามความคืบหน้าในประเด็นต่าง ๆ จากผลการประชุม WGHRD ครั้งที่ ๑๒ ที่ผ่านมา และรับทราบข้อเสนอแนะของเจ้าหน้าที่อาวุโสในการประชุมวางแผนยุทธศาสตร์ ครั้งที่ ๑๖ ที่มีต่อ WGHRD และได้ร่วมกำหนดโครงการสำคัญของ WGHRD ภายใต้แผนดำเนินงานระยะ ๕ ปี พ.ศ. ๒๕๖๕ - ๒๕๖๙(Implementation Blueprint (IB) ๒๐๒๒ - ๒๐๒๖) รวมถึงพิจารณาข้อกำหนด (Terms of Reference) ของ WGHRD การบรรจุถ้อยแถลงของ WGHRD ในแถลงการณ์ร่วมระดับรัฐมนตรี ๓ ฝ่าย รวมถึงการรายงานผลการดำเนินงานของ WGHRD ต่อที่ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโส ในช่วงปลายเดือนกันยายน ๒๕๖๖ ที่ เมืองบาตัม สาธาณรัฐอินโดนีเซีย นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มีการหารือร่วมกันและแบ่งปันความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำเร็จที่สำคัญของ WGHRD ในห้วง ๓๐ ปีที่ผ่านมาด้วย

ในโอกาสนี้ ผู้จัดได้จัดให้คณะผู้แทนกรมความร่วมมือระหว่างประเทศและผู้เข้าร่วมการประชุม WGHRD ศึกษาดูงาน ณ สถานที่ต่าง ๆ ใน จังหวัดอาเจะห์ เช่น Departure to Vocational Training Center Aceh (BPVP Aceh) เพื่อนำเสนอการสาธิตการฝึกทักษะฝีมือแรงงานเพื่อส่งเสริมการสร้างอาชีพของเยาวชนในพื้นที่ โดยสาขาที่โดดเด่น ได้แก่ หลักสูตรการออกแบบแฟชั่นและการตัดเย็บผ้า ช่างเชื่อม และบาริสต้า ทั้งนี้ จังหวัดอาเจะห์ขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งผลิตเมล็ดกาแฟคุณภาพดีแห่งหนึ่งอีกด้วย จึงเป็นหนึ่งสาขาหลักที่ฝ่ายอินโดนีเซียอยากนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ภายใต้ WGHRD

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ