อธิบดีกรมความร่วมมือระหว่างประเทศหารือและลงนามแผนงานประจำปี ๒๕๖๗ ร่วมกับ UNFPA Representative for Malaysia and Country Director for UNFPA Thailand

อธิบดีกรมความร่วมมือระหว่างประเทศหารือและลงนามแผนงานประจำปี ๒๕๖๗ ร่วมกับ UNFPA Representative for Malaysia and Country Director for UNFPA Thailand

วันที่นำเข้าข้อมูล 21 ส.ค. 2567

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 21 ส.ค. 2567

| 239 view

เมื่อวันที่ ๑๕ สิงหาคม ๒๕๖๗ นายวัฒนวิทย์ คชเสนี อธิบดีกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ ให้การต้อนรับ Dr. Julitta Onabanjo, UNFPA Representative for Malaysia and Country Director for UNFPA Thailand กองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (United Nations Population Fund: UNFPA) ในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะ เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนา และร่วมลงนามในแผนงานประจำปี ๒๕๖๗ (2024 Annual Workplan) ระหว่างกรมความร่วมมือฯ และ UNFPA ณ กรมความร่วมมือฯ

อธิบดีกรมความร่วมมือฯ แสดงความยินดีต่อการเข้ารับตำแหน่งของ Dr. Onabanjo โดยเน้นว่า UNFPA เป็นหุ้นส่วนสำคัญที่ไทยสามารถเรียนรู้จากประสบการณ์และแนวปฏิบัติที่ดีได้ รวมทั้งการร่วมงานอย่างใกล้ชิดระหว่างกันก็เป็นส่วนสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของไทย และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า กรมความร่วมมือฯ และ UNFPA จะดำเนินความร่วมมือเพื่อการพัฒนาอย่างแข็งขันภายใต้ความร่วมมือใต้-ใต้และไตรภาคีร่วมกันในอนาคตต่อไป โดย Dr. Onabanjo ชื่นชมบทบาทของไทยที่มีความโดดเด่นด้านความร่วมมือเพื่อการพัฒนาในเวทีพหุภาคีเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ ยังเห็นว่า การเปลี่ยนผ่านของไทยจากการเป็นประเทศผู้รับมาเป็นประเทศผู้ให้นั้นถือว่าประสบความสำเร็จและเป็น “Success Story” ที่สามารถถ่ายทอดสู่ประเทศกำลังพัฒนาอื่น ๆ ได้ ทั้งนี้ ได้มุ่งหวังที่จะขยายความร่วมมือกับไทยในสาขาอื่น ๆ อาทิ การเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย สุขภาพทางเพศในวัยรุ่น รวมทั้งการดำเนินความร่วมมือกับมาเลเซียในฐานะประธานอาเซียนในปีหน้า เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์ในเรื่องที่มีความสนใจร่วมกัน อาทิ ประเด็นชายหญิง รวมทั้งแสวงหาโอกาสและความเป็นไปได้ที่จะดำเนินความร่วมมือกันในภูมิภาคแอฟริกาตะวันออกและใต้ด้วย

ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายได้ร่วมลงนามในแผนงานประจำปี ๒๕๖๗ (2024 Annual Workplan) เพื่อสานต่อความร่วมมือเพื่อการพัฒนาอย่างมีพลวัตระหว่างกรมความร่วมมือฯ และ UNFPA โดยแผนงานดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมความร่วมมือในสาขาต่าง ๆ ที่สำคัญ อาทิ การส่งเสริมการผดุงครรภ์ และอนามัยแม่และเด็ก ณ ติมอร์-เลสเต การส่งเสริมสุขภาพทางเพศและอนามัยการเจริญพันธุ์ ณ เนปาล และการส่งเสริมการลดการใช้ความรุนแรงด้วยเหตุแห่งเพศใน สปป. ลาว ผ่านการดำเนินงานภายใต้ความร่วมมือใต้-ใต้และไตรภาคี

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ