อัครราชทูต ณ กรุงเฮลซิงกิ ปฏิบัติหน้าที่ที่กรมความร่วมมือระหว่างประเทศเข้าร่วมการประชุมระหว่างสมาคมมิตรภาพเวียดนาม - ไทยและสมาคมมิตรภาพไทย - เวียดนาม ครั้งที่ ๑๒ ณ นครดานัง สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

อัครราชทูต ณ กรุงเฮลซิงกิ ปฏิบัติหน้าที่ที่กรมความร่วมมือระหว่างประเทศเข้าร่วมการประชุมระหว่างสมาคมมิตรภาพเวียดนาม - ไทยและสมาคมมิตรภาพไทย - เวียดนาม ครั้งที่ ๑๒ ณ นครดานัง สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

วันที่นำเข้าข้อมูล 15 ก.ย. 2566

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 15 ก.ย. 2566

| 447 view

ระหว่างวันที่ ๑๐ – ๑๒ กันยายน ๒๕๖๖ ร้อยโท สรวุฒิ ปรีดีดิลก อัครราชทูต ณ กรุงเฮลซิงกิ ปฏิบัติหน้าที่ที่กรมความร่วมมือระหว่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมระหว่างสมาคมมิตรภาพเวียดนาม - ไทยและสมาคมมิตรภาพไทย - เวียดนาม ครั้งที่ ๑๒ ณ นครดานัง สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

การประชุมระหว่างทั้งสองสมาคมมีวัตถุประสงค์เพื่อสรุปผลการดำเนินงานในปี ๒๕๖๖ ที่ได้ส่งเสริมความสัมพันธ์ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนระหว่างสองประเทศในด้านการศึกษา ศิลปะและวัฒนธรรม สาธารณสุข และเศรษฐกิจ รวมทั้งหารือกิจกรรมที่จะดำเนินงานร่วมกันในปี ๒๕๖๗ เพื่อการขับเคลื่อนและฟื้นฟูเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศในยุคหลัง COVID-19 ในโอกาสดังกล่าว ร้อยโท สรวุฒิฯ แสดงความยินดีกับความสัมพันธ์อันดีระหว่างกันที่มีมาอย่างยาวนานและแน่นแฟ้นและสนับสนุนให้ทั้งสองสมาคมฯ ใช้ประโยชน์และต่อยอดกิจกรรมจากโครงการในเวียดนามของ

กรมความร่วมมือฯ ร่วมกับภาคเอกชนต่าง ๆ เช่น โครงการพัฒนาชุมชนต้นแบบอย่างยั่งยืนบนพื้นฐานการประยุกต์ใช้ หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่ (จ. ท้ายเงวียน และ จ.เบ๊นแจ) โครงการปรับภูมิทัศน์สวนไทย ณ University of Social Sciences and Humanities (USSH) นครโฮจิมินห์ วิทยาเขตถูดึ๊ก โครงการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาไทย และโครงการปะการังเทียม จ. ก่าเมา เป็นต้น ซึ่งสามารถสนับสนุนการพัฒนาทางเศรษฐกิจและส่งเสริมความสัมพันธ์ภาคประชาชนของไทยและเวียดนาม ผ่านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของความร่วมมือเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ ทั้งสองสมาคมฯ ได้เยี่ยมชมสาขาวิชาภาษาไทยของมหาวิทยาลัยดานัง ซึ่งเป็นหนึ่งในสี่มหาวิทยาลัยของเวียดนามที่ได้รับการสนับสนุนภายใต้โครงการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาไทยจากกรมความร่วมมือฯ โดยภาครัฐและภาคเอกชนของไทยและเวียดนามได้ร่วมกันสนับสนุนทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษาชาวเวียดนาม และให้โอกาสในการพัฒนาทักษะภาษาไทยผ่านโครงการฝึกงานในบริษัทต่าง ๆ รวมถึงโอกาสในการประกอบอาชีพหลังจบการศึกษาด้วย

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ