วันที่นำเข้าข้อมูล 31 ต.ค. 2556
วันที่ปรับปรุงข้อมูล 30 พ.ย. 2565
ความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาอย่างเป็นทางการ (ODA-Official Development Assistance)
สมาชิกขององค์กรเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจเเละการพัฒนา (OECD-Organization for Economic Cooperation and development) มักมีคำถามถึงเลขาธิการอยู่เสมอว่าค่าใช้จ่ายนั้นๆควรจะต้องรายงานเป็น ODA หรือไม่เอกสารฉบับนี้จะนำเสนอเหตุผลของสำนักเลขาธิการที่ใช้ในการตอบคำถามต่างๆ ดังกล่าวเเละที่ใช้อธิบายในกรณีเฉพาะเอกสารนี้ไม่ถือเป็นคำตัดสินเด็ดขาด เนื่องจากคณะกรรมการความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนา (DAC-Development Assistance Committee) เท่านั้นจึงจะเป็นผู้ชี้ขาดไดรายละเอียดเพิ่มเติมอยู่ในStatistical Reporting Directives ในเว็บไซต์ของ OECD ดังต่อไปนี้ www.oecd.org/dac/stats/dac/directives
ODA หมายถึงความช่วยเหลือที่มีให้เเก่ประเทศต่างๆที่ปรากฏในรายชื่อประเทศกำลังพัฒนาผู้รับความช่วยเหลือของ DAC (www.oecd.org/dac/stats/daclist) และองค์กรพหุภาคีที่ดำเนินงานด้านการพัฒนาให้แก่ประเทศผู้รับ มีองค์ประกอบที่สำคัญได้แก่
๑) เป็นการดำเนินการระหว่างรัฐต่อรัฐ
๒) มีเป้าหมายเพื่อยกระดับความเป็นอยู่ สภาพเศรษฐกิจและสังคมของประเทศกำลังพัฒนา
๓) เป็นการให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศที่ปรากฏใน List of ODA Recipients ของ OECD
๔) มีลักษณะผ่อนปรน (concessional) และมีส่วนของการให้เปล่า (grant) ไม่ต่ำกว่าน้อยละ ๒๕
OECD ได้กำหนดให้ ODA ประกอบด้วย ๓ ประเภท กล่าวคือ
๑) Grant (เงินให้เปล่าและความร่วมมือทางวิชาการ (technical assistance))
๒) Soft Loan (เงินกู้ผ่อนปรน)
๓) Contribution to International Organization (เงินบริจาคให้แก่องค์การระหว่างประเทศ)
อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ได้มีความเข้าใจที่ตรงกันเกี่ยวกับความเชื่อมโยงของคำว่า “ความร่วมมือทางเศรษฐกิจและวิชาการและความร่วมมือเพื่อการพัฒนา” ขอให้ข้อมูลว่า “ความร่วมมือเพื่อการพัฒนา” หรือ Development Cooperation หมายถึงความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาอย่างเป็นทางการ (Official Development Assistance: ODA ตามที่องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (Organisation for Economic Co-operation and Development : OECD)