การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ OGOP ภายใต้โครงการ OGOP Model II ประจำปี 2563

การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ OGOP ภายใต้โครงการ OGOP Model II ประจำปี 2563

วันที่นำเข้าข้อมูล 16 พ.ย. 2563

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 16 พ.ย. 2563

| 1,268 view

เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2563 กรมความร่วมมือระหว่างประเทศร่วมกับ The Queen’s Project Office (QPO) หน่วยงานคู่ร่วมมือฝ่ายภูฏาน ได้เริ่มจัดกิจกรรมการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ OGOP ภายใต้โครงการ OGOP Model II ประจำปี 2563 สำหรับพื้นที่เป้าหมายโครงการในภูฏาน ซึ่งจัดขึ้นที่จังหวัดฮา (Haa Dzongkhag) เป็นแห่งแรก โดยมีคณะผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ (มรภ.ชม.) เป็นผู้ดำเนินการสอนด้านเทคนิครวมถึงการออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วย

กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นตามแผนงานโครงการเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ OGOP ใน 6 ชุมชนเป้าหมายของโครงการที่จังหวัด Haa , Tsirang, Wangdue Phodrang, Lhuntse, Trashi Yangtse และ Trongsa ตามศักยภาพของชุมชนนั้น ๆ โดยแต่ละชุมชนจะได้รับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนละ 2 ผลิตภัณฑ์ รวม 12 ผลิตภัณฑ์ต่อปี
ตลอดระยะเวลาการดำเนินโครงการ 3 ปี (2562-2565)

โดยที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ได้ส่งผลกระทบให้กำหนดการและรูปแบบการจัดกิจกรรม
การฝึกอบรมฯ ที่กำหนดไว้ไม่สามารถดำเนินการได้อย่างเต็มรูปแบบ กิจกรรมในช่วงระหว่างเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม 2563 จึงได้ถูกปรับให้ดำเนินการใน 2 รูปแบบ ได้แก่ 1) ระบบทางไกล ฝึกอบรมโดยคณะผู้เชี่ยวชาญจาก มรภ. ชม. สำหรับวิทยากรต้นแบบภูฏาน 5 คน (Training of Trainers - TOT) ได้แก่ เจ้าหน้าที่ QPO เจ้าหน้าที่ National Post-Harvest Center of Bhutan เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง และผู้นำชุมชนหรือ SMART leaders หรือเกษตร 2) ในพื้นที่เป้าหมายโครงการทั้ง 6 ชุมชน ซึ่งวิทยากรต้นแบบจะอบรมขยายผลให้กับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง/เกษตรกร/ชาวบ้านในชุมชนรวม 30 คนต่อชุมชน

กิจกรรมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมการขับเคลื่อนชุมชนเข้มแข็งเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนตามเป้าหมายโครงการ ซึ่งให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วม (participation) และการเป็นเจ้าของ (ownership) ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในชุมชน จึงได้กำหนดให้ชุมชนดำเนินการคัดเลือกผลิตภัณฑ์ที่ต้องการพัฒนา “ร่วมกัน” ผ่านกลไกการประชุมชุมชนเพื่อพิจารณาความเป็นไปได้และความเหมาะสมระหว่างอุปสงค์ เช่น กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ระดับคุณภาพที่ตลาดต้องการ และอุปทาน เช่น วัตถุดิบที่มีในท้องถิ่น เครื่องมือและอุปกรณ์ ระดับศักยภาพในการผลิต ของผลิตภัณฑ์ที่ชุมชนนั้น ๆ ต้องการพัฒนา

ลิงค์ภาพกิจกรรมการฝึกอบรมฯ

Eusu Gewog, Haa Dzongkhag (9-11 พ.ย. 2563) : caciocavallo cheese (italian cheese), kapche (wheat flour) https://bit.ly/3vFDPnL

Patshaling Gewog, Tsirang Dzongkhag (14-16 พ.ย. 2563) : honey and lemon flavoured yacon juice, honey lipbalm https://bit.ly/3veYwro

Phobji and Gangtey Gewogs, Wangdue Phodrang (23-25 พ.ย. 2563) : buckwheat noodles, potato soft cookies https://bit.ly/3kiSijX

Khoma Gewog, Lhuntse (30 พ.ย. – 2 ธ.ค. 2563) : products from traditional textiles https://bit.ly/37DaVwE

Yangtse and Boomdeling Gewogs, Trashiyangtse (5-7 ธ.ค. 2563) : urka chilli paste, crispy urka chilli snacks https://bit.ly/3EMs82x

Drakten Gewog, Trongsa (12 – 14 ธ.ค. 2563) : Infused green tea, and other green tea products (hand soap, dish detergent, air freshener) https://bit.ly/3xQwfJF

(หมายเหตุ : อยู่ระหว่างการดำเนินการต่อเนื่อง)

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ