๔.ลาตินอเมริกาและแคริบเบียน

๔.ลาตินอเมริกาและแคริบเบียน

วันที่นำเข้าข้อมูล 14 ต.ค. 2556

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 28 พ.ย. 2565

| 4,511 view

ความร่วมมือเพื่อการพัฒนากับประเทศในภูมิภาคลาตินอเมริกา


            รัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับภูมิภาคลาตินอเมริกาในฐานะกลุ่มประเทศตลาดใหม่ที่ประกอบด้วยประเทศถึง ๔๖ ประเทศ และมีจำนวนประชากรรวมกว่า ๖๐๐ ล้านคน จึงมีความสำคัญทั้งในเชิงการเมือง เศรษฐกิจ การค้าการลงทุน และความร่วมมือทางวิชาการ รวมทั้งการแลกเสียง/หาเสียงเพื่อสนับสนุนประเทศไทยในเวทีองค์การระหว่างประเทศ การดำเนินงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาและวิชาการ จึงมีเป้าหมายเพื่อปูทางและช่วยส่งเสริมและแก้ไขปัญหาข้อจำกัดด้านการค้าการลงทุนของภาคเอกชนไทยไปยังประเทศเป้าหมายทางเศรษฐกิจของไทยเป็นหลักกล่าวคือ ประเทศที่มีศักยภาพด้านเศรษฐกิจหรือประเทศที่มีอิทธิพลในภูมิภาค และเหมาะสมในเชิงยุทธศาสตร์ทางภูมิศาสตร์ในภูมิภาค เช่น บราซิล เปรู อาร์เจนตินา เพื่อให้สามารถสร้าง Gateway ให้ไทยเข้าสู่ลาตินอเมริกาได้สะดวกขึ้น โดยรูปแบบความร่วมมือประกอบด้วย

           ความร่วมมือแบบทวิภาคี (Bilateral Cooperation) เริ่มดำเนินงานตั้งแต่ปี ๒๕๕๒ และปัจจุบันมีความร่วมมือลักษณะทวิภาคีกับ ๖ ประเทศ ได้แก่ อาร์เจนตินา บราซิล ชิลี โคลอมเบีย เม็กซิโก และเปรู ในลักษณะ South – South Cooperation เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และผู้เชี่ยวชาญในสาขาที่ไทยและประเทศคู่ร่วมมือมีศักยภาพ เช่น เกษตร ท่องเที่ยว วิทยาศาสตร์ ดาราศาสตร์ และร่วมกันรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการดำเนินกิจกรรมในลักษณะ Cost – Sharing (ประเทศเจ้าภาพรับผิดชอบค่าใช้จ่ายภายในประเทศ และประเทศผู้ส่งรับผิดชอบค่าเดินทางระหว่างประเทศ) ตามหลักการความร่วมมือทางวิชาการระหว่างประเทศกำลังพัฒนา(Technical Cooperation among Developing Countries - TCDC)

           ความร่วมมือแบบไตรภาคี (Trilateral Cooperation) ฝ่ายไทยลงนาม MoU ความร่วมมือไตรภาคีกับอาร์เจนตินา บราซิล และชิลี เพื่อให้ความช่วยเหลือประเทศเพื่อนบ้านของไทยในสาขาที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ เช่น  การให้สินเชื่อชุมชน ใน สปป.ลาว ด้าน Food Security และมาลาเรีย ในเมียนมาร์

           ความร่วมมือภายใต้กรอบความร่วมมือต่าง ๆ ไทยสนับสนุนความร่วมมือในกรอบเวทีความร่วมมือระหว่างเอเชียตะวันออกและลาตินอเมริกา Forum of East Asia – Latin America Cooperation (FEALAC) และ Organization of American States (OAS) โดยการสนับสนุนหลักสูตรฝึกอบรมในสาขาที่เป็นประเด็นความสนใจร่วมกันให้แก่ประเทศสมาชิก เช่น การป้องกันและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า รวมทั้ง ทุนฝึกอบรมระยะสั้นประจำปี (Annual International Training Courses - AITC) และทุนศึกษาปริญญาโท ให้แก่กลุ่มประเทศลาตินอเมริกา ตั้งแต่ปี ๒๕๔๘ จนถึงปัจจุบัน รวมถึงโครงการบัวแก้วสัมพันธ์ ซึ่งเป็นการศึกษาดูงานด้านเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดี ความคุ้นเคยและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน และสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านการพัฒนาในสาขาต่างๆ

            ปี 2557 – 2558 ไทยมีกิจกรรมความร่วมมือกับกลุ่มประเทศลาตินอเมริกาภายใต้กรอบความร่วมมือต่างๆ ข้างต้น ทั้งหมด 11 กิจกรรม (กิจกรรมกับอาร์เจนตินา 7 กิจกรรม เปรู 1 กิจกรรมและโคลอมเบีย 4 กิจกรรม) รวมจำนวนทุนทั้งสิ้น 71 ทุน